Là một đất nước phát triển về cả kinh tế và xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu, Đài Loan hiện là một trong những thị trường lao động lớn tại Việt Nam thu hút nhiều lao động sang làm việc mỗi năm. Và dưới đây là những điều cần biết khi xuất khẩu lao động Đài Loan.

xuất khẩu lao động đài loan! những điều cần lưu ý?

Tổng quan về đất nước Đài Loan khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan

Đài Loan (Taiwan) là một quốc đảo thuộc vùng Đông Á, nằm ở phía Tây Bắc của Thái Bình Dương. Về vị trí địa lý, Đài Loan giáp Trung Quốc ở phía Đông, giáp Philippines ở phía Bắc và giáp với Nhật Bản ở phía Nam. Lãnh thổ đất nước này gồm đảo Đài Loan và một số đảo nhỏ xung quanh trong quần đảo Bành Hổ, với tổng diện tích khoảng 36.000 km2, gồm 30% diện tích đồng bằng và 70% diện tích là núi đồi.

Khoảng cách từ Việt Nam đến Đài Loan cũng không quá xa xôi, khoảng 1.063 dặm, tương đương 1.710 km với thời gian bay khoảng 3 giờ đồng hồ. Do đó ngày càng có nhiều chuyến bay Đài Loan – Việt Nam được khai thác phục vụ mục đích du lịch, xuất khẩu lao động, vận chuyển hàng hóa…

xuất khẩu lao động đài loan! những điều cần lưu ý?

Nền kinh tế Đài Loan có thế mạnh về xuất khẩu tuy nhiên cơ cấu dân số ở đây có xu hướng già đi nên nhu cầu lao động của đất nước này tăng cao, dẫn đến tỷ lệ xuất khẩu lao động Đài Loan cũng tăng theo. Với điều kiện lao động đảm bảo, đa dạng ngành nghề và mức lương cao, ngày càng có nhiều lao động Việt Nam sang Đài Loan.

Những điều cần biết khi xuất khẩu lao động Đài Loan – Những thứ nên mang theo

  • Giấy tờ tùy thân: Mặc dù các công ty XKLĐ sẽ lo mọi thủ tục nhập cảnh cho bạn nhưng tốt nhất bạn vẫn nên mang theo giấy tờ tùy thân bên người, bao gồm hộ chiếu, visa, vé máy bay, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận dân sự. Những giấy tờ như CMT/CCCD, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu là không cần thiết vì sẽ hiếm khi dùng đến khi sang Đài Loan.
  • Ảnh thẻ: Chụp ảnh lấy ngay ở Đài Loan khá rẻ, tuy nhiên để cho an tâm thì người lao động nên mang theo ảnh thẻ ở các kích thước 3×4 cm, 4×6 cm.
  • Quần áo: Bạn không cần phải mang theo quá nhiều quần áo, chỉ cần mang vừa đủ bởi vì quần áo ở Đài Loan cũng có giá tương đương với Việt Nam và sẽ phù hợp với thời tiết khí hậu ở nước này. Bạn có thể dễ dàng mua quần áo mới trong quá trình sinh sống và làm việc ở đây.
  • Các loại thuốc sử dụng hàng ngày: Tùy vào tình trạng sức khỏe để mang loại thuốc và số lượng thuốc đủ dùng bởi vì nhiều loại thuốc mà bạn quen dùng có thể sẽ không có ở Đài Loan. Bên cạnh đó, thuốc ở Đài Loan khá đắt đỏ và bạn sẽ không thể mua thuốc ở Đài Loan nếu không có kê đơn của bác sĩ. Do đó bạn nên mang theo một vài loại thuốc phổ biến như: cảm cúm, đau đầu, hạ sốt, đau bụng, dạ dày, bông, gạc, kháng sinh, tiêu hóa… và các loại thuốc cho bệnh cá nhân.
  • Tiền Đài Loan: Khi XKLĐ Đài Loan, bạn cũng nên đổi một ít tiền để phòng thân, khoảng từ 3000 – 5000 Đài tệ là hợp lý.
  • Ngoài ra, người lao động có thể mang theo một vài đồ dùng khác như thuốc lá (tối đa 2 cây), thuốc lào, bánh kẹo, đồ ăn nhẹ…

xuất khẩu lao động đài loan! những điều cần lưu ý?

Những thứ tuyệt đối không mang theo khi xuất khẩu lao động Đài Loan

  • Rượu và thuốc lá: rượu không quá 1 lít, thuốc lá không quá 200 điếu. Nếu vượt quá mức cho phép sẽ phải nộp phạt.
  • Trái cây, rau quả: những loại hoa quả tươi từ các nước Đông Nam Á, đặc biệt là các loại quả có mùi như sầu riêng, cam, quýt đều bị cấm mang sang Đài Loan.
  • Thực phẩm có nguồn gốc động vật: bao gồm cả thực phẩm tươi sống và thực phẩm khô như chà bông, thịt khô, mì ăn liền có thịt… đều không được phép mang sang Đài Loan.

Một vài lưu ý khác khi xuất khẩu lao động Đài Loan

  • Tại sân bay Đài Loan, trước khi qua cửa hải quan sẽ có một cửa kiểm tra. Nếu bạn để lại những đồ không được phép mang vào Đài Loan tại đây thì sẽ không bị nộp phạt.
  • Tội cố tình mang thịt động vật hoặc những thứ bị cấm khác vào Đài Loan là tội rất nặng, có thể bị phạt tiền từ 150 – 750 triệu đồng, có nguy cơ lên thời sự ở Đài Loan vì vi phạm quy định tại sân bay, thậm chí người vi phạm còn có thể bị cấm nhập cảnh Đài Loan vĩnh viễn.
  • Về hành lý mang theo, thông thường bạn sẽ được mang theo 32kg ký gửi và 7kg xách tay. Hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 115 cm. Hành lý ký gửi không vượt quá 32 kg và tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 203 cm.
  • Thủ đô của Đài Loan là Đài Bắc (Taipei). Các thành phố lớn của Đài Loan gồm có Cao Hùng (thế mạnh về sản xuất công nghiệp, chế tạo, lọc dầu, vận tải), Đài Trung (trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch của Đài Loan), Đài Nam (thế mạnh về nông nghiệp).
  • Ngôn ngữ chính thức của Đài Loan là tiếng Quan thoại. Ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh.
  • Đồng tiền chính thức được sử dụng ở Đài Loan là Đài tệ (hoặc Tân Đài tệ, ký hiệu NT$). Tân Đài Tệ gồm có tiền giấy và tiền kim loại. Tiền giấy có các mệnh giá là 50 yuan, 100 yuan, 500 yuan, 1000 yuan, và 2000 yuan. Trong khi đó, tiền kim loại có các mệnh giá: 1, 5, 10, 20, 50 yuan và 5 jiao.
  • Chi phí để đi Đài Loan không quá lớn, khoảng từ 80 – 130 triệu VND. Mức lương của người lao động sang Đài Loan làm việc khoảng từ 15 – 24 triệu/tháng.

Elog Express là một trong những đơn vị hàng đầu về dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Đài Loan. Với đội ngũ chuyên nghiệp và kinh nghiệm dày dặn, Elog Express cam kết mang lại sự tiện lợi và an toàn cho việc vận chuyển hàng hóa từ cả hai nước, giúp các bạn xuất khẩu lao động Đài Loan yên tâm trong quá trình làm việc tại Đài Loan.

Việc xuất khẩu lao động Đài Loan mang lại cơ hội lớn cho lao động Việt Nam, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị và hiểu biết kỹ lưỡng về quy trình và điều kiện làm việc. Với sự hỗ trợ từ các đơn vị như Elog Express, các bạn xuất khẩu lao động Đài Loan có thể yên tâm hơn trong hành trình mới của mình.

Xem thêm: Kinh nghiệm đi làm việc tại Đài Loan

`);